วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3 วันที่ 1 กรกฎาคม 2553

อาจารย์ตรวจดูblog และคอมเม้นต์การทำblogของนักศึกษาแต่ละคน อีกทั้งบอกประโยชนย์ของบอกว่าการทำblog เป็นแฟ้มสะสมงานที่สามารถที่ไว้ได้นานและไม่สูญหายเป็นสื่อตัวหนึ่งที่สามารถใช้เทคโนโลยีได้ การทำblogนำมาบูรณาการใช้ในวิชาสื่อเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์ก็นำเข้าสู่เนื้อหาวิชา ดั้งนี้
สื่อการสอน
สื่อเป็นตัวกลางในรูปแบบต่าง
สื่อการเรียนการสอน
(กิริยา) หมายถึง ทำการติดต่อให้ถึงกันชักนำให้รู้จักกัน
(นาม) ผู้หรือสิ่งที่ทำการติดต่อให้ถึงกันหรือชักนำให้รู้จักกัน
สื่อการศึกษา
(นาม) วิธีการ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เป็นสื่อในการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน หมายถึง อุปกรณ์ต่างๆที่อาจป็นวัสดุ เครื่องมือ หรือกิจกรรมที่ครูเลือกมาและวางแผนใช้รวมเข้าไปในเนื้อหาของหลักสูตรวิชาต่างๆ อย่างเหมาะสมกับความต้องการ ระดับชั้น สติปัญญาและความสามารถของนักเรียนเพื่อกระบวนการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ชม ภูมิภาค (2545:5)
สื่อการเรียนการสอน หมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นส่วนของเทคโนโลยีการศึกษาเป็นพาหะที่จะนำสารหรือความรู้ไปยังผู้เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ เช่น วีดิทัศน์เป็นสื่อการสอน เพราะวิดีทัศน์เป็นตัวนำสารไปให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
ความหมายของสื่อการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เช่น วัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิควิธีการต่างๆที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกัน
คุณค่าสื่อการเรียนการสอน
สื่อกับผู้เรียน
- ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนได้เร็วขึ้น
- ช่วยให้สนใจบทเรียนและใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ได้
- ทำให้เข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากซับซ้อน ได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้นและเกิดความคิดรวบยอดในเรืองนั้นได้ถูกต้อง
- ให้ประสบการณ์รูปธรรมแก่ผูเรียนและเกิดความประทับใจ จดจำได้นาน
- ช่วยในการศึกษาค้นคว้าหาควารู้ สามารถนำประสบการณ์เดิมไปสัมพันธ์กับสิ่งใหม่ได้ต่อเนื่องกัน
- ส่งเสริมการคิด การแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์
- ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น
- ผู้เรียนจะมีความเข้าใจในเนื้อหาได้ตรงกัน
- ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
- ช่วยลดการบรรยายของครูผู้สอน
- ผู้สอนมีความตื่นตัวในการผลิตสื่อต่างๆให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
หลักการเลือกสื่อการสอน
1. สื่อต้องสัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มาตรฐาน คือ เกณฑ์ที่ได้วางไว้
2. เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ
3. เป็นสื่อที่เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ผู้เรียน
4. สื่อนั้นควรสะดวกในการใช้ มีวิธีใช้ไม่ซับซ้อนยุ่งยากเกินไป
5. ต้องเป็นสื่อที่มีคุณภาพเทคิคการผลิตที่ดี มีความชัดเจนและจริง
6. มีราคาไม่แพงจนเกินไป หรือถ้าจะผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน
ขั้นตอนในการใช้สื่อ
1. ชั้นนำเข้าสู่บทเรียน เช่น เพลง รูปภาพ การใช้คำถาม นิทาน เกมส์ ปริศนาคำทาย คำคล้องจอง
2. ขั้นดำเนินการสอน หรือ ประกอบกิจกรรมการเรียน
3. ขั้นวิเคราะและปฏิบัติ
4. ขั้นสรุปบทเรียน
5. ขั้นประเมินผู้เรียน
หลักการใช้สื่อการเรียนการสอน
1. เตรียมตัวผู้สอน
2. เตียมจัดสภาพแวดล้อม
3. เตรียมพร้อมผู้เรียน
4. การใช้สื่อ
5. ติดตามผล
หลักการใช้สื่อการเรียนและการวางแผนใช้สื่อการการสอน
การดัดแปลงหรือออกแบบสื่อ (Select,Modify,or design Mate)
- เลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว
การใช้สื่อ (Utilize Materials)
- ดูหรืออ่านเนื้อหาในสื่อเหล่านั้นก่อนเป็นการเตรียมตัว
- จัดเตรียมสถานที่ ที่นั่งเรียน อุปกรณ์ เครื่องมือและสิ่งต่างๆ
- เตรียมตัวผู้เรียน โดยการใช้สื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ควบคุมชั้นเรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนใจในสื่อที่นำเสนอนั้น
การเลือกสื่อการเรียนรู้
- สื่อต้องเหมาะสมกับวัยผู้เรียน
- สื่อสัมพันธ์กับจุดมุ่งหมายและเนื้อหาที่สอน
-ความเป็นไปได้ในการหาและค่าใช้จ่าย
-ความสะดวกในการนำไปใช้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น